วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แบบฝึกหัดที่ 1 เรื่องลีนุกซ์
1.ลีนุกซ์คืออะไร
-ลีนุกซ์ (Linux) เป็นชื่อระบบปฏิบัติการประเภทหนึ่ง (Operating System) หรือ OS คือเป็นโปรแกรมประเภท Open Source มีหน้าที่ในการช่วยให้โปรแกรมอื่น ๆ สามารถทำงานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยระบบปฏิบัติการจะเป็นตัวกลางระหว่างฮาร์ดแวร์กับโปรแกรมที่สร้างขึ้นเพื่อทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์
2.ความเป็นมาของลีนุกซ์เป็นอย่างไร
-ผู้พัฒนาลีนุกซ์คนแรก นายไลนัส ทอร์วัลดระบบปฏิบัติการที่ชื่อ มินิกซ์ (Minix) เป็นระบบยูนิกซ์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ไลนัสเห็นว่ามินิกช์ยังใช้งานได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ จึงพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่โดยใช้ยูนิกช์เป็นต้นแบบภายใต้ชื่อว่า ลีนุกซ์ โดยไลนัสเลือกใช้ นกเพนกวิน ชื่อ “Tux” เป็นสัญลักษณ์นำโชคของระบบปฏิบัติการลีนุกซ์
3.ประโยชน์ของลีนุกซ์มีอะไรบ้าง
ความปลอดภัยในการทำงาน มีความเสถียรภาพในการทำงาน ใช้เครื่องคอพิวเตอร์สเปคต่ำ
4.โครงสร้างของลีนุกซ์มีอะไรบ้าง
-ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
-เคอร์เนล (Kernel)
-เซลล์ (Shell)
-โปรแกรมประยุกต์ (Application)
5.เคอร์เนล (Kernel) คืออะไร
เป็นส่วนที่สำคัญของระบบ เรียกว่า เป็นแกนหรือหัวใจของระบบก็ว่าได้ เคอร์เนลจะมีหน้าที่ควบคุมการทำงานทั้งหมดของระบบ ตั้งแต่การจัดสรรทรัพยากรของระบบบริหารโพรเซสงาน (Process) การจัดการไฟล์และอุปกรณ์อินพุต เอาต์พุต บริหารหน่วยความจำ โดยเคอร์เนลจะควบคุมอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของเครื่องทั้งหมด ดังนั้นเคอร์เนลจึงขึ้นอยู่กับฮาร์ดแวร์ ถ้าฮาร์ดแวร์เปลี่ยนไปเคอร์เนลก็จะเปลี่ยนไปด้วย
6.เซลล์ (Shell) คืออะไร
เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ติดต่อระหว่างผู้ใช้กับเคอร์เนล โดยรับคำสั่งจากผู้ใช้ทางอุปกรณ์อินพุต อย่างเช่น คีย์บอร์ด แล้วทำการแปลให้เป็นภาษาที่เครื่องเข้าใจ นอกจากนี้เซลล์ยังทำหน้าที่ในการควบคุมและกำหนดทิศทางของอินพุตและเอาต์พุตได้ด้วยว่าจะให้เข้าหรือออกมาทางใด
7.ระบบวินโดวส์ (Window) บนลีนุกซ์มีอะไรบ้าง (ค้นหาเพิ่มเติมให้มากที่สุด)
ลีนุกซ์ทะเล ลีนุกซ์อูบุนตู ลีนุกซ์ Redhat
8.ระบบ X Window คืออะไร ทำหน้าที่อย่างไร
ทำหน้าที่ในการติดต่อระหว่างผู้ใช้กับเคอร์เนล (ทำหน้าที่เหมือนกับเชลล์) แต่จะอยู่ในรูปแบบของวินโดวส์ ประกอบด้วยหน้าต่างการทำงานของโปรแกรม ปุ่ม ไอคอน และเมนู สั่งงานด้วยเมาส์คลิก ทำให้การทำงานสะดวกและง่ายขึ้น
9. ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมของลีนุกซ์ต้องเตรียมอะไรบ้าง
1.ตรวจสอบข้อมูลฮาร์ดแวร์ของระบบ
2.เตรียมพื้นที่สำหรับลีนุกซ์
10. ลีนุกซ์แบบ Text Mode เป็นอย่างไร มีรุ่นใดบ้าง
การใช้คอมพิวเตอร์ของเราที่กำลังใช้งานอยู่ ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า Host ทำการเชื่อมต่อไปยังคอมพิวเตอร์เป้าหมายในอินเตอร์เน็ต ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่าเครื่อง Remote และเมื่อทำการเชื่อมต่อกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็จะสามารถทำงานที่เครื่อง Host โดยการทำงานนั้นเสมือนหนึ่งนั่งทำงานอยู่ที่หน้าเครื่อง Remote ทุกประการ โปรแกรมที่ใช้งานได้แก่ telnet และ ssh(Secure shell) ปัจจุบันตัว telnet daemon มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นผู้ใช้ส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ secure shell แทน
รุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น