วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีสมัยใหม่

3G Thai Genelation เป็นยุคการสื่อสารแบบโลกไร้สาย ที่มีความพร้อมในเรื่องการรับส่งข้อมูลผ่านมือถือได้อย่างรวดเร็วสูงสุดถึง 384 กิโลบิตต่อวินาทีและเป็นยุคที่จะรวมสื่อในรูปแบบต่างๆเข้าไว้ด้วยกันเรียกว่ามัลติมิเดียไม่ว่าจะเป็นการดาวโหลดหรือดูรายการถ่ายทอดสด

Base Station สถานีฐานระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะเป็นสถานที่ที่ติดตั้งเครื่องรับ ส่งสัญญาณโดยเชื่อมต่อสัญญาณวิทยุที่อยู่ระหว่างระบบสื่อสารไร้สาย และอุปกรณ์ไร้สาย อุปกรณ์ที่ติดตั้งในสถานีประกอบด้วย เสาอากาศ วิทยุรับส่ง สัญญาณ และศูนย์ควบคุมสัญญาณวิทยุ สถานีฐานเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการสื่อสารไร้สาย เนื่องจากเซลล์แต่ละเซลล์บนเครือข่ายการสื่อสารระบนี้ จำเป็นต้องส่งสัญญาณผ่านสถานีฐาน

Firmware คือโปรแกรมที่ฝังอยู่ในหน่วยความจำพิเศษของอุปกรณ์ดิจิตัลรวมทั้งมือถือ ทำหนย้าที่เสมือนระบบปฏิบัติการของมือถือที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน แต่มีความสามารถในการทำงานที่จำกัดกว่า โดยมือถือบางรุ่นสามารถอัพเกรด Firmware เป็นเวอร์ชั่นใหม่เพื่อเพิ่มเติมคุณสมบัติ หรือแก้ไขข้อผิดพลาดจาก Firmware ที่มีอยู่เดิมได้ด้วยFlash Memory หน่วยความจำประเภทหนึ่งที่สามารถลบและเขียนคำสั่งใหม่ลงไปในหน่วยความจำได้ ที่ได้ชื่อเช่นนี้เป็นเพราะว่า หน่วยความจำจะถูกลบในการทำงานเพียงครั้งเดียว หรือที่เรียกว่า Flash หน่วยความจำชนิดนี้ได้รับความนินมใช้ในอุปกรณ์มากมาย อาทิ มือถือ เครื่องเล่น
MP3 กล้องดิจิตัล โน้ตบุ้ค เป็นต้น

CDMA 2000 3x(CDMA Multi-Carrier) คำว่า CDMA = Code Division Multiple Access
หมายถึง เท็คนิคการเข้าถึงแบบหลายทาง ซึ่งเป็นวิธีการสื่อสารที่รองรับกับผู้ใช้บริการหลายๆรายในเวลาเดียวกัน ในระบบเดียวกัน โดยช่องความถี่มีลักษณะเป็นแบบ Band กว้าง ซึ่งมี Bandwidth ประมาณ 1.25 เมกกะเฮิร์ตซ์ ส่วนแบบMulti-Carrie เป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในมาตรฐาน 3 G รับรองมาตรฐานโดย สมาพันธ์โทรคมนาคมระหว่างประเทศ ITU และ IMT 2000 จะมีการส่งคลื่นความถี่บ่อยกว่า คือจะมีการส่งคลื่น 1.25 MHz 3 ครั้งนั่นเอง

CMOS Complementary Metal Oxide Semiconductor เป็นตัวเซ็นเซอร์ประเภทหนึ่งที่มักใช้ในกล้อง DV หรืกล้องติดมือถือที่ราคาไม่สูง มีความไวแสงต่ำ ทำให้เกิดปัญหาเวลาที่ต้องถ่ายภาพในที่มีแสงน้อย ปัจจุบัน CMOS มีสองแบบ CLF มีความละเอียด 1 แสนพิกเซล และ VGA มีความละเอียด 3 แสนพิกเซล Codec อุปกรณ์หรือโปรแกรม ที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลดิจิตัลให้เป็นรหัส และถอดรหัส โดยCodecนี้อาจใช้ในความหมายที่รวมถึงคำต่อไปนี้ด้วย เช่น Compressor Decompressor Coder Decoder หรือ Compression DecompressionConvergence คือการรวมรูปแบบการสื่อสาร ทั้งมีสายและไร้สายเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งรวมเครือข่ายNetwork Convergence บริการ Service Convergence และอุปกรณ์การสื่อสาร Termial Convergence ไว้ด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น